Design Thinking แนวคิดใหม่ที่ช่วยสร้างความสำเร็จให้องค์กรได้

             ในโลกแห่งการทำงานในยุคแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ แนวคิด ทัศนคติ และหลักการในการทำงานต่างๆ ย่อมต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาควบคู่กันไป เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับการนำแนวคิดใหม่ที่กำลังมาแรงอย่าง “Design Thinking” หรือ “การคิดเชิงออกแบบ” ที่กำลังได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอย่างมากในโลกการทำงานในปัจจุบัน ลองไปดูกันว่า เพราะอะไร Design Thinking จึงกลายเป็นแนวคิดสำคัญที่เหล่าคนทำงานต้องเรียนรู้และฝึกฝน รวมทั้งทำไมการมี Design Thinking จะช่วยสร้างความสำเร็จให้กับองค์กรได้มากกว่าที่คิด

Design Thinking คืออะไร? สามารถช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

Design Thinking แนวคิดใหม่ในโลกการทำงานของยุคเทคโนโลยี

รู้จัก Design Thinking การคิดเชิงออกแบบที่คนทำงานต้องมี

             “Design Thinking” หมายถึง กระบวนการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างลึกซึ้ง โดยพยายามทำความเข้าใจสมมติฐานที่อาจจะเป็นสาเหตุก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ แล้วจึงกำหนดปัญหาและคิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ตลอดจนการนำวิธีการแก้ปัญหาที่ได้มาพัฒนาแนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อค้นหาวิถีทางที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่สุด ซึ่งการสร้างแนวความคิดแบบนี้จะมุ่งเน้นให้มนุษย์ (หรือผู้บริโภค) เป็นศูนย์กลาง และช่วยพัฒนาทักษะในการคิดและการทำงานร่วมกับผู้อื่นๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า เป็นการหาทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาเนื้องานไปพร้อมกันแบบทีมเวิร์กนั่นเอง

             อันที่จริงแล้วแนวคิด Design Thinking นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะได้รับการยอมรับมานานหลายสิบ ปีแล้ว หากตอนนี้กลับมาเป็นที่นิยมแพร่หลาย เพราะนี่คือแนวคิดสำคัญที่องค์กรระดับโลก อาทิ Apple, Facebook, Netflix และ Airbnb เลือกนำมาใช้พัฒนาองค์กรจนประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับจนปัจจุบัน

Design Thinking ช่วยให้องค์กรทำงานได้อย่างมีระบบ

ทำไม Design Thinking จึงสำคัญกับการสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

             แม้จะดูเป็นความสามารถและทักษะของตัวบุคคลแต่ละคน แต่ความจริงแล้ว Design Thinking เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จและเจริญเติบโตอย่างมั่นคงได้มากกว่าที่คิด เพราะการสนับสนุนให้คนทำงานมีแนวคิดเชิงออกแบบจะทำให้เกิดการฝึกฝนการแก้ไขปัญหาอย่างมีขั้นตอน เป็นระบบ และรู้จักมองสิ่งต่างๆ อย่างรอบด้าน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ลึกซึ้ง รวมทั้งเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ฝึกคิดได้ในหลากหลายรูปแบบ ส่งผลให้เกิดทางเลือกในการแก้ปัญหาได้หลากหลายตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการหาทางออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงช่วยให้เกิดกระบวนการทำงานหรือนวัตกรรมใหม่ๆ จากการคิดนอกกรอบ กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ทั้งหมดนี้จะทำให้คนทำงานเกิด Growth Mindset รู้และเข้าใจไปปัญหาไปพร้อมกับมีมุมมองใหม่ๆ และพร้อมรับความท้าทายในการทำงานต่อไป ทั้งหมดนี้จะเป็นการส่งเสริมให้องค์กรทำงานได้อย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยพลังของคนทำงานในองค์กรซึ่งกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนที่มีศักยภาพและมีทักษะที่หลากหลายนั่นเอง

Design Thinking ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานได้

คนทำงานฟังทางนี้! 5 ขั้นตอนในการสร้าง Design Thinking ด้วยตัวเอง

1.     ทำความเข้าใจปัญหา (Empathize)

             ขั้นแรกของการเริ่มต้นสร้างกระบวนการคิดเชิงออกแบบคือ การทำความเข้าใจปัญหาให้ครอบคลุมทุกมุมมองเสียก่อน โดยพยายามเข้าใจคำถาม สร้างสมมติฐานต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ความคิด การสร้างสรรค์ และวิเคราะห์ปัญหาอย่างถี่ถ้วน เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนซึ่งจะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ตรงประเด็นและเกิดผลลัพธ์ที่ดีและน่าพอใจ

2.     กำหนดปัญหาให้ชัดเจน (Define)

             จากนั้นให้ลองกำหนดให้ชัดเจนว่า ปัญหานั้นคืออะไร มีจุดที่ต้องปรับปรุง แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงตรงไหนบ้าง แล้วจึงนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์เชิงลึกและรอบด้าน เพื่อทำการคัดกรองปัญหาที่แท้จริง และเพื่อเป็นแนวทางที่มีทิศทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจนและตรงจุดให้มากที่สุด

3.     ระดมความคิด (Ideate)

             ขั้นตอนต่อมาคือการร่วมกันระดมความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เรียกว่าเป็นช่วงของการแสดงความคิดเห็นและการร่วมกันระดมสมองของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งการเสนอไอเดียแปลกใหม่ นอกกรอบ ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนข้อดีข้อเสีย เพื่อค้นหามุมมองที่หลากหลายและมีประโยชน์มาแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การระดมความคิดยังช่วยให้เรามองเห็นปัญหาเหล่านั้นได้ชัดเจนมากขึ้นไปด้วย

4.     สร้างต้นแบบจำลอง (Prototype)

             เรียกว่าเป็นการทดลองก่อนใช้ (ไอเดีย) จริง การสร้างต้นแบบจำลองคือ การที่เรานำความคิดสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ได้จากทั้ง 3 ขั้นตอนแรกมาทดลองทำจริง และมีการทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อพิจารณาว่าสามารถตอบสนองความต้องการได้มากน้อยแค่ไหน แล้วนำมาปรับปรุงให้เกิดประสิทธิผลที่ดีที่สุดก่อนใช้งานจริง

5.     ทดสอบ (Test)

             ขั้นตอนสุดท้ายคือ การทดสอบที่อาจต้องผ่านกระบวนการแก้ ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงมากมายหลายครั้ง เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด เรียกง่ายๆ ว่าเป็นการนำไปทดสอบการใช้งานและประเมินผล เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนทำการผลิตหรือสร้างสรรค์ออกสู่ตลาดจริง ในระยะนี้หากไอเดียที่นำมาใช้มาก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีก็อาจต้องนำกลับไปสู่ขั้นตอนการระดมความคิด เพื่อหาทางเลือกอื่นๆ มาแก้ไขปัญหาและพัฒนาต่อยอดต่อไปกันอีกครั้ง

             หากใครอยากพัฒนาทักษะ Design Thinking  ให้มากขึ้น ลองเข้าไปค้นหางานใหม่ดีๆ ที่มาพร้อมโอกาสในการอัพสกิลเจ๋งๆ แบบนี้กันได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..